วันอาทิตย์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2554

บทพระสูตร : พระสูตรว่าด้วยรัก

บทพระสูตร : พระสูตรว่าด้วยรัก

บทพระสูตร : พระสูตรว่าด้วยรัก

         บุคคลที่ต้องการเข้าถึงสันติ ควรฝึกตนเองให้มีความซื่อตรงอ่อนน้อมถ่อมตนและมี ความสามารถในการพูดจาด้วยเมตตาและความรัก (สัมมาวาจา) บุคคลเช่นนี้จะรู้จักการใช้ชีวิต อย่างเรียบง่ายและมีความสุข มีจิตสงบ ปราศจากความอยาก และไม่ซัดส่ายไปตามอารมณ์ ของคนส่วนใหญ่ บุคคลนี้จะไม่กระทำการใดๆ ที่ไม่เป็นที่ยอมรับของผู้มีปัญญารอบรู้ทั้งหลาย

         ต่อไปนี้คือสิ่งที่บุคคลดังกล่าวควรอธิษฐาน

๐ ขอให้คนทุกคนมีความสุข พ้นจากภยันตราย และมีจิตใจที่เต็มไปด้วยความ เบิกบาน

๐ ขอให้สรรพสัตว์ทั้งหลายมีชีวิตอยู่อย่างมั่นคงและมีสันติ ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่แข็งแรง หรืออ่อนแอ สูงหรือต่ำ ใหญ่หรือเล็ก มองเห็นได้หรือไม่สามารถมองเห็นได้ อยู่ใกล้หรือไกล กำเนิดขึ้นแล้ว หรือยังไม่กำเนิด

๐ ขอให้สรรพสัตว์เหล่านี้จงอยู่ในความสงบอย่างแท้จริง ขออย่าให้มีใครทำร้ายผู้อื่น อย่าให้ใครทำให้ชีวิตผู้อื่นอยู่ในอันตราย ขออย่าให้มีใครทำร้ายผู้อื่นเพราะ ความโกรธหรือเจตนาร้าย เฉกเช่นเดียวกับที่มารดารักและปกป้องบุตรคนเดียว ของเธอ แม้ต้องแลกด้วยชีวิตของเธอเอง

๐ เราต้องบ่มเพาะความรักอันไร้ขอบเขตนี้ ไปทั่วทั้งจักรวาล ทั้งภพข้างบน ภพข้างล่าง และตลอดทั่วทุกภพ ความรักของเรา จะไม่มีอุปสรรคใดกั้นขวาง ใจของเราจะเป็นอิสระจากความเกลียดและความเป็นปฏิปักษ์ ไม่ว่าจะยืน เดิน นั่ง นอน ตราบใด ที่เราตื่น

๐ เราควรจะดำรงสติแห่งความรักนี้ภายในจิตใจของเรา นี้คือหนทางการใช้ชีวิตอันประเสริฐสุด เป็นอิสระจากความเห็นผิด ความโลภ และความอยาก มีชีวิตอยู่ในความงดงาม และความตระหนักรู้ถึงความเข้าใจอันสมบูรณ์ บุคคลที่ให้ความรักอย่าง ไร้ขอบเขตนี้ จะอยู่เหนือการเกิดและการตายอย่างแน่แท้

----------------------------------------------------------------------------------------
จาก กรณียเมตตสูตร พระไตรปิฎกบาลี
        ขุททกนิกาย ขุททกปาฐะ
คัดลอกจาก : http://www.thaiplumvillage.org/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม