วันจันทร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2555

คืนชีวิตสู่ความเรียบง่าย Return to the simplicity of life.

คืนชีวิตสู่ความเรียบง่าย Return to the simplicity of life. 


คืนชีวิตสู่ความเรียบง่าย Return to the simplicity of life.

           คุณเคยรู้สึกว่าชีวิตมันช่างเต็มไปด้วย ความยุ่งยากไหม ต้องเจอคนนั้นคนนี้ ไปโน่นมานี่ เต็มไปด้วยเรื่องที่จะต้องทำ และที่สำคัญที่สุด เรื่องที่คุณทำนั้นไม่ได้ ทำให้คุณมีความสุขเลย แม้ว่าผลที่ตามมา มันจะทำให้คุณมีสิ่งอำนวยความสะดวกใน ชีวิตอย่างเพียบพร้อม แต่เพราะเหตุที่คุณ มีแต่เรื่องยุ่งๆ อยู่ตลอดเวลา เครื่องอำนวย ความสะดวกในชีวิตเหล่านั้น ก็ไม่ได้ถูกนำ มาใช้ให้สมค่าที่คุณยอมสละชีวิตเพื่อหา มันมาเลยเพระการเพิ่มขึ้นของวัตถุไม่ได้ หมายถึงปริมาณความสุขที่เพิ่มขึ้น

          “ทำไมคุณไม่ลองใช้ชีวิตง่ายๆ ดูละ ความเรียบง่ายมันทำให้ชีวิตมีความสุขนะ”

          “ชีวิตเรียบง่ายหรือ มันน่าจะดีนะ แต่ มันคงไม่เหมาะกับเราหรอก เราไม่พร้อมที่จะ ใช้ชีวิตอย่างนั้น เรายังมีกิเลสมากเกินไป”

          เพราะเราคิดว่า การใช้ชีวิตเรียบ ง่ายคือการละทิ้งทุกอย่าง ออกไปเป็น ฤๅษีหรือนักบวชหรือว่าใช้ชีวิตคล้ายๆ อย่างนั้น เราจึงพอใจชีวิตที่ยุ่งเหยิงแบบ เดิมๆ ทั้งๆ ที่มีทางที่จะทำให้มันง่ายได้

          เอเลน เซนต์ เจมส์ นำเสนอชีวิตที่ เรียบง่าย ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่ไม่คิดจะไป อยู่ป่าอยู่ดง เธอเสนอว่า การอยู่ในเมืองก็ สามารถทำชีวิตให้เรียบง่ายได้ ถ้าเราคิดจะ ทำมันและในเล่มนี้ก็เป็นประสบการณ์จาก การใช้ชีวิตเรียบง่ายของเธอหลังจากที่เธอ เห็นว่าชีวิตมันยุ่งเหลือเกินเธอเห็นว่าชีวิต มันยุ่งเหลือเกิน เธอจะทำให้มันง่ายล่ะ

          ชีวิตของเรามันยุ่งยาก เพราะเราไปยุ่ง กับเรื่องที่ทำให้เสียเวลา ยิ่งคนในกระแส วัฒนธรรมบริโภคนิยมยิ่งแล้ว ช่างมีเรื่องที่ ต้องเกี่ยวข้องมากมายเหลือเกิน ทั้งๆ ที่เรื่องเหล่านี้เราสามารถลดลงได้ ถ้าเรา รู้จักเลือก เพื่อว่าชีวิตจะได้ง่ายขึ้น และ ในหลายกรณี ความยุ่งยากเกิดเพราะเรา ทำตามมาตรฐานที่ผู้อื่นกำหนด เราต้องใช้ เสื้อผ้า รถยนต์ ของใช้ซึ่งกำลังเป็นที่นิยม เพราะไม่เช่นนั้นแล้ว เราก็จะรู้สึกขาดหาย ไม่มีความสามารถ ไม่มีความสุข ไม่เป็นที่ ยอมรับ ทั้งๆ ที่เราจะต้องเสียเวลาที่จะอยู่กับ คนที่เรารัก เวลาว่างเพื่อที่จะได้ทำในสิ่งที่ เราพึงใจสูญเสียทั้งเงินทองและพลังงานที่ เรามีอยู่ เพื่อให้ได้สิ่งเหล่านั้นมา ซึ่งโดย ส่วนมากเป็นสิ่งที่เกินจำเป็นจริงๆ

          การได้การมีหรือการเป็นอะไร มันไม่ใช่เรื่องน่าแปลกสำหรับชีวิต เพียงแต่ว่า เมื่อเราได้สิ่งหนึ่งมา เราก็ต้องสูญเสีย อีกสิ่งไป ไม่มีอะไรที่ได้มาเปล่า ๆ เมื่อเราต้องการความสำเร็จในชีวิต ต้องการ ความหรูหรา ความสะดวกสบายเราก็ต้อง สูญเสียเวลาที่ต้องไปเกี่ยวข้องกับเรื่องที่ เราไม่ได้สนใจมันจริงๆ หรือต้องเกี่ยวข้อง กับผู้คนที่เราไม่ต้องการพบเจอ กับการงาน ที่เราไม่ปรารถนาจะทำ จนบางครั้งความ พรั่งพร้อมที่เราได้มากลายเป็นหมันเปล่า เพราะเราได้สูญเสียเวลาไปกับเรื่องยุ่งๆ จนหมดสิ้นแล้ว

          หากเราตระหนักรู้ในความยุ่งยากที่เกินจำเป็นในชีวิตและปรารถนาชีวิตที่ เรียบง่าย จากประสบการณ์ของเอเลน เซนต์เจมส์ ทำให้พอจะมองเห็นว่า ยังพอจะ มีช่องทางที่ช่วยให้เรามีเวลาในชีวิตมากขึ้น ได้อยู่และได้ทำอะไรที่ควรทำเพื่อคนที่เรารัก ได้ทำในสิ่งที่เราต้องการทำอย่างแท้จริงใน ชีวิต และที่สำคัญคือเราจะได้อยู่อย่างมี ความสุขกับสิ่งที่เราพอใจ ไม่ต้องไปฝืน ทำในสิ่งที่เราไม่ต้องการทำอีกต่อไป

          เวลาในชีวิตมีไม่มากพอที่จะให้เราไปทำในสิ่งที่ต้องการทุกๆ เรื่อง ดังนั้น เราจึงจำเป็นต้องเลือกทำเลือกเกี่ยวข้องใน เรื่องที่มีความจำเป็นจริงๆ ถ้าเราอยากให้ชีวิต เราเรียบง่ายเราต้องทำความเข้าใจกับตนเอง ให้ได้ว่าอะไรคือความต้องการที่แท้จริง ของเรา อะไรคือสิ่งที่เราอยากทำอย่างแท้จริง จากนั้นเราก็ต้องเริ่มสำรวจว่า อะไรคือ ส่วนเกินของเรา อะไรคือกิจกรรมที่ไม่ใช่สิ่ง ที่เราต้องการทำอย่างแท้จริง และวัตถุสิ่งของ เครื่องใช้อะไรที่เกินจำเป็น เรามีแต่ไม่เคยใช้ หรือใช้แล้วไม่ต้องการใช้มันอีก แล้วเราก็ ค่อยๆ สลัดส่วนเกินเหล่านี้ในชีวิตออกไป และในการแสวงหาสิ่งต่างๆ เข้ามาในชีวิต ไม่ว่าจะซื้อของสักชิ้น หรือจะทำกิจกรรม บางอย่างเราก็จำเป็นต้องหาวิธีป้องกัน ไม่ให้ตัวเองตกเข้าไปในวังวนเดิม บางครั้ง ก็ต้องถามตัวเองอยู่บ่อยๆ ว่า มันจะทำให้ ชีวิตเราง่ายขึ้นหรือเปล่า หรือยิ่งจะ ทำให้เรายุ่งยากมากขึ้น เมื่อมันตรงกับ ความต้องการที่แท้ของเรา และเราจำเป็น จะต้องทำมันเราก็ทำ ในเล่มเราจะพบกับ วิธีจัดการเรื่องหยุมหยิมต่างๆ ตั้งแต่เรื่อง การเงิน รถยนต์ เรื่องเสื้อผ้า เรื่องบ้าน เพื่อความเรียบง่ายในชีวิต บางทีเราอาจต้อง สละอะไรต่อมิอะไรที่เราสะสมไว้ เพราะ มันเป็นการยกเครื่องชีวิตครั้งใหญ่ไม่ใช่ เล่นทีเดียว

          ฟังดูเหมือนกับสละทรัพย์สมบัติ ออกบวชแต่จริงแล้วไม่ถึงขนาดนั้นหรอก การที่เราทิ้งขยะ ไม่ว่ากิจกรรมขยะๆ หรือ สิ่งของขยะๆ เพื่อนำพาชีวิตสู่ความเรียบง่าย แม้ว่าเราจะต้องไปอยู่บ้านหลังเล็กลง ครอบครองวัตถุน้อยลง เพื่อแลกกับความสุข ในชีวิต เพื่อแลกกับความสัมพันธ์อันดี ของคนในบ้าน มันเป็นการแลกที่คุ้มค่า มิใช่หรือ.


เอเลน เซนต์เจมส์
แปลโดย นุชจรีย์ ชลคุป
สนพ.โกมลคีมทอง จัดพิมพ์๒๖๔ หน้า ราคา ๑๘๐ บาท
ทวี ธรรมดา : มุมหนังสือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม