วันอังคารที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2554

บทพระสูตร : พระสูตรในการรู้วิธีที่ดีที่จะมีชีวิตอยู่อย่างสันโดษ


บทพระสูตร : พระสูตรในการรู้วิธีที่ดีที่จะมีชีวิตอยู่อย่างสันโดษ

         ครั้งหนึ่งข้าพเจ้าได้ยินคำสั่งสอนของพระพุทธองค์ ในขณะที่ประทับอยู่เมืองสาวัตถี ณ วัดอนาถบิณฑิกะ ป่าเชตวัน พระองค์ทรงเรียกบรรดาพระภิกษุทั้งหลาย และได้ทรงสั่งสอนพระภิกษุ ทั้งหลายนั้น

         "พระภิกษุทั้งหลาย"

         และพระภิกษุทั้งหลายนั้นได้ขานรับ "พวกเราได้อยู่ ณ ที่นี้แล้ว พระพุทธเจ้าข้า"

         พระพุทธองค์ได้ตรัสขึ้นว่า "เราจะสอนท่านทั้งหลายให้รู้ความหมายของวิธีการที่ดี ที่จะมีชีวิต อยู่อย่างสันโดษได้ เราจะเริ่มด้วยเค้าโครงของคำสอน และเราจะอรรถาธิบาย ความหมายโดย ละเอียด ขอภิกษุทั้งหลายโปรดฟังอย่างตั้งใจด้วยเทอญ"

         เหล่าพระภิกษุได้ตอบพระพุทธองค์ "พวกเรากำลังฟังอย่างตั้งใจ พระพุทธเจ้าข้า"

         พระพุทธองค์ได้โปรดตรัสสั่งสอนว่า

         "อย่าได้ถูกลากจูงไปในอดีต
          อย่าได้สูญเสียตัวเองไปในอนาคต
          อดีตไม่ได้อยู่ ณ ที่นี้
          อนาคตก็ยังมาไม่ถึง
          มองให้ลึกซึ้ง ชีวิตจะมีได้ ณ ที่นี่และปัจจุบันนี้เท่านั้น
          ผู้ฝึกปฏิบัติดำรงอยู่ในความมั่นคงและเป็นอิสระ
          เราต้องมีความเพียรในวันนี้
          รอให้ถึงพรุ่งนี้ก็สายเสียแล้ว
          ความตายนั้นมาอย่างคาดไม่ถึง
          เราจะต่อรองกับความตายนั้นได้อย่างไร
          เราขอเรียกขานผู้ที่ดำรงอยู่อย่างมีสติทั้งคืนและวันว่า
          เป็นผู้ที่รู้วิธีที่ดีที่จะมีชีวิตอยู่อย่างสันโดษ"


         ภิกษุทั้งหลาย ความหมายของการถูกลากจูงไปในอดีต คืออะไร ?

         เมื่อใครบางคนพิจารณาถึงร่างกายของเขาที่เป็นในอดีต ความรู้สึกที่เกิดขึ้นแล้วในอดีต ความคิดเห็นที่เกิดขึ้นแล้วในอดีต จิตปรุงแต่งที่เป็นในอดีต และจิตสำนึก จิตใต้สำนึกที่เป็นในอดีต เมื่อเขาพิจารณาสิ่งเหล่านี้ จิตใจของเขาไปติดยึดกับสิ่งที่กลายเป็น อดีตไปแล้วเหล่านั้น คนผู้นั้นถูกลากจูงเข้าไปในอดีต

         ภิกษุทั้งหลาย ความหมายของการไม่ถูกลากจูงไปในอดีต คืออะไร ?

         เมื่อใครบางคนพิจารณาถึงร่างกายของเขาที่เป็นในอดีต ความรู้สึกที่เกิดขึ้นแล้วในอดีต ความคิดเห็นที่เกิดขึ้นแล้วในอดีต จิตปรุงแต่งที่เป็นในอดีต และจิตสำนึก จิตใต้สำนึกที่เป็นในอดีต เมื่อเขาพิจารณาสิ่งเหล่านี้ จิตใจของเขาไม่ตกเป็นทาสหรือยึดติดกับ สิ่งที่กลายเป็นอดีตไปแล้วเหล่านั้น คนผู้นั้นไม่ถูกลากจูงเข้าไปในอดีต

         ภิกษุทั้งหลาย ความหมายของการสูญเสียตัวเองไปในอนาคต คืออะไร ?

         เมื่อใครบางคนพิจารณาถึงร่างกายของเขาที่จะเป็นในอนาคต ความรู้สึกที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ความคิดเห็นที่จะเกิดขึ้นในอนาคต จิตที่จะปรุงแต่งในอนาคต และจิตสำนึก จิตใต้สำนึกที่จะเป็นในอนาคต เมื่อเขาพิจารณาสิ่งเหล่านี้ จิตของเขาเป็นภาระและเพ้อฝัน ถึงอนาคตที่ยังมาไม่ถึงเหล่านั้น คนผู้นั้นก็จะสูญเสียตัวเองไปกับอนาคต

         ภิกษุทั้งหลาย ความหมายของคำว่าไม่สูญเสียตัวเองไปในอนาคต คืออะไร ?

         เมื่อใครบางคนพิจารณาถึงร่างกายของเขาที่จะเป็นในอนาคต ความรู้สึกที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ความคิดเห็นที่จะเกิดขึ้นในอนาคต จิตที่จะปรุงแต่งในอนาคต และจิตสำนึก จิตใต้สำนึกที่จะเป็นในอนาคต เมื่อเขาพิจารณาสิ่งเหล่านี้ จิตของเขาก็จะไม่เป็นภาระและ เพ้อฝันถึงอนาคตที่ยังมาไม่ถึงเหล่านั้น คนผู้นั้นก็จะไม่สูญเสียตัวเองไปกับอนาคต

         ภิกษุทั้งหลาย ความหมายของการถูกพัดพาออกจากปัจจุบัน คืออะไร ?

         เมื่อใครบางคน ไม่ได้ศึกษาเรียนรู้อะไรก็ตามที่เกี่ยวกับการตื่นรู้ คำสอนเกี่ยวกับความรักความเข้าใจ สังฆะที่มีการอยู่ร่วมกัน ด้วยความตระหนักรู้และสมานฉันท์ เมื่อบุคคลนั้น ไม่ทราบอะไรเกี่ยวกับพระอริยะ พระอาจารย์ คำสอนของท่าน และไม่ฝึกฝนปฏิบัติตาม คำสอนเหล่านี้ คิดว่าร่างกายนี้เป็นของฉัน ฉันก็คือร่างกายนี้ ความรู้สึกนี้เป็นของฉัน ฉันก็คือความรู้สึกนี้ ความคิดเห็นนี้เป็นของฉัน ฉันก็คือความคิดเห็นนี้ จิตปรุงแต่งนี้เป็นของฉัน ฉันเป็นจิตปรุงแต่งนี้ จิตสำนึก จิตใต้สำนึกนี้เป็นของฉัน ฉันเป็นจิตสำนึก จิตใต้สำนึกนี้ บุคคลผู้นั้นถูกพัดพาไปจากปัจจุบัน

         ภิกษุทั้งหลาย ความหมายของการไม่ถูกพัดพาออกจากปัจจุบัน คืออะไร ?

         เมื่อใครบางคน ได้ศึกษาเรียนรู้อะไรก็ตามที่เกี่ยวกับการตื่นรู้ คำสอนเกี่ยวกับความรักความเข้าใจ สังฆะที่มีการอยู่ร่วมกัน ด้วยความตระหนักรู้และสมานฉันท์ เมื่อบุคคลนั้น ทราบอะไรเกี่ยวกับพระอริยะ พระอาจารย์ และคำสอนของท่าน และฝึกฝนปฏิบัติตาม คำสอนเหล่านี้ ไม่คิดว่าร่างกายนี้เป็นของฉัน ฉันก็คือร่างกายนี้ ความรู้สึกนี้เป็นของฉัน ฉันก็คือความรู้สึกนี้ ความคิดเห็นนี้เป็นของฉัน ฉันก็คือความคิดเห็นนี้ จิตปรุงแต่งนี้เป็นของฉัน ฉันเป็นจิตปรุงแต่งนี้ จิตสำนึก จิตใต้สำนึกนี้เป็นของฉัน ฉันเป็นจิตสำนึก จิตใต้สำนึกนี้ บุคคลผู้นั้นไม่ถูกพัดพาไปจากปัจจุบัน

         ภิกษุทั้งหลาย เราได้แสดงเค้าโครงและความหมายไปอย่างละเอียดชัดเจน ของวิธีที่ดีที่จะอาศัยชีวิตอยู่อย่างสันโดษ

         เมื่อพระพุทธองค์ได้สั่งสอน เหล่าพระภิกษุต่างมีความปิติยินดี และนำคำสอนของพระพุทธองค์ไปฝึกปฏิบัติ ๐

-----------------------------------------------------------------------
จาก ภัทเทกรัตตสูตร พระไตรปิฎกบาลี
        มัชฌิมนิกาย (131) อุปริปัณณาสก์
คัดลอกจาก : http://www.thaiplumvillage.org/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม