วันเสาร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ทำความรู้จักม้าของเรา

ทำความรู้จักม้าของเรา
โดย อรุณจิตรา

        มีเรื่องเล่าในประเทศจีนว่า มีชายคนหนึ่งยืนอยู่ริมทาง เขามองเห็นชายอีกคนนั่งอยู่บนหลังม้าและกำลังเดินผ่านมา เขาจึง ร้องทักว่า "ท่าน..ท่านจะไปไหนหรือ"

        ชายผู้อยู่บนหลังม้าตอบว่า "ข้าก็ไม่รู้ ท่านลองถามม้าดูสิว่ามันกำลังจะพาข้าไปที่ไหน"

         เคยบ้างไหมในชีวิตของเราที่เราก็รู้ว่า หากทำสิ่งนี้แล้วจะเป็นทุกข์ แต่เราก็ยังทำ บริโภคสิ่งนี้แล้วเป็นพิษแต่เราก็หยุดไม่ได้ ไม่ใช่ว่าเราไม่รู้ว่ามันผิด ไม่ใช่ว่าเราไม่รู้ว่ามันไม่ดี เรารู้ แต่เราหยุดไม่ได้ เพราะอะไร เพราะในตัวของเรามีม้าและเราไม่รู้วิธีหยุดมัน ปล่อยให้มันพาเราควบตะบึงไป



การกลับไปดูแลม้า 
ไม่ใช่การต่อสู้ 
แต่เป็น การทำความเข้าใจ 
และสิ่งแรกที่จะทำให้เรา 
เข้าใจม้าของเราได้คือ 
การฝึกที่จะหยุด 
เพื่อที่จะเห็น เพื่อที่จะเข้าใจ 
ลมหายใจคือเทคนิค 
ที่เราฝึกเพื่อจะหยุด 
ให้เราอยู่กับปัจจุบัน 
เพื่อจะทำความเข้าใจ 
กับม้าของเรา

         เมื่อเช้าอากาศดีมาก ฝนตกปรอย อากาศฉ่ำเย็นไม่ร้อนจัดอย่างหลายวันที่ผ่านมา หลวงพี่รู้สึกสบาย มีความสุขและแสนเบิกบานในยามเช้า หลวงพี่เห็นม้าตัวหนึ่ง กำลังก้มหน้า กินหญ้าอยู่อย่างเพลิดเพลิน หลวงพี่จึงทักเรียกม้า เมื่อม้าได้ยินเสียงของหลวงพี่ มันเงยหน้าขึ้น มองมา หลวงพี่กวักมือเรียกมันให้มาหา แต่แล้วมันก็ก้มหน้ากินหญ้าต่อไป ไม่สนใจหลวงพี่อีก ม้าก็เป็นเช่นนั้น ม้าอยากทำอะไร มันก็จะทำ บางครั้งเราก็สั่งมันไม่ได้ ควบคุมบังคับไม่ได้ จึงจำเป็นที่เราจะต้องอดทนอดกลั้นต่อสิ่งนี้ โชคดีที่พระพุทธองค์ได้สอนวิชาฝึกม้าเอาไว้

        พระองค์สอนว่าให้เราปฏิบัติช้าๆ เบาๆ ทำไมเราจึงต้องช้าๆ เบาๆ ด้วยล่ะ เธออาจจะถาม เช่นนี้ ช้าๆ เบาๆ ก็เพื่อให้เราได้ทำความรู้จักกับม้า เพื่อที่จะดูแลม้า เราไม่อาจบังคับหรือควบคุม ม้าได้ด้วยการต่อสู้ เราได้แต่เข้าไปดูแลเพื่อทำความเข้าใจมัน

        หนังสือ คือเมฆสีขาวทางก้าวเก่าแก่ ซึ่งเล่าเรื่องเมื่อครั้งพระพุทธองค์ทรงหาทางออก ค้นหาวิธีในการพบม้าแล้วทำความรู้จัก พระองค์ได้แสวงหาทางออกและบอกทางเอาไว้ถึง การดูแลม้าแห่งความโกรธ หงุดหงิด โศกเศร้า การกลับไปดูแลม้าไม่ใช่การต่อสู้ แต่เป็น การทำความเข้าใจ และสิ่งแรกที่จะทำให้เราเข้าใจม้าของเราได้คือการฝึกที่จะหยุด เพื่อที่จะเห็น เพื่อที่จะเข้าใจ ลมหายใจคือเทคนิคที่เราฝึกเพื่อจะหยุด ให้เราอยู่กับปัจจุบัน เพื่อจะทำความเข้าใจ กับม้าของเรา

        ในสมัยพุทธกาล มีเณรน้อยรูปหนึ่ง อายุราว 7-8 ปี เณรน้อยอยากรู้วิธีการทำสมาธิภาวนา จึงเข้าไปถามพระ พระอาวุโสรูปหนึ่งจึงสอนเณรน้อยเกี่ยวกับการดูแลลมหายใจ เมื่อเณรน้อย กลับมาถึงที่พัก ก็ได้เห็นแมวกำลังจะจับหนู เณรน้อยสังเกตเห็นว่าขณะที่แมวจะจับหนู แมวมี ความสุขุมมาก สงบนิ่ง ดูเป็นสมาธิ มีความระมัดระวังอย่างสูง แล้วมันก็สามารถตะครุบหนูได้ อย่างแม่นยำและว่องไว เณรน้อยจึงตั้งใจว่า "เอาล่ะ ต่อไปนี้ฉันจะดูแลลมหายใจให้เหมือนดั่ง แมวจ้องตะครุบหนู ระมัดระวัง และสุขุม" เพียงช่วงเวลาสั้นๆ เณรน้อยองค์นั้นก็ตรัสรู้ ได้เป็น พระอรหันต์

        ขอให้พวกเราได้หมั่นดูแลลมหายใจ เฉกเช่นเดียวกับแมวตะครุบหนู ไม่แน่ว่า บางทีในวันนี้ อาจมีพระอรหันต์เกิดขึ้นก็เป็นได้... ๐

---------------------------------------------------------------------------------------------------
เก็บความจากธรรมบรรยาย โดยไถ่ฟับเอิ๋น : พระมุตราธรรม (หลวงพ่อส้มโอ)
งานภาวนา "รู้จักใจ : ภาวนาเพื่อความเข้าใจในครอบครัว"
วันอาทิตย์ที่ 6 เมษายน 2551


ที่มา : http://www.thaiplumvillage.org/thpv_shared_006.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม