วันอาทิตย์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2554

บทพระสูตร : พระสูตรว่าด้วยความสุข

         
         ครั้งหนึ่งข้าพเจ้าได้ฟังคำสอนของพระพุทธเจ้า เมื่อคราวที่พระองค์ประทับอยู่เมือง สาวัตถี ที่ ณ วัดอนาถบิณฑิกะ ในป่าเชตวัน ตอนดึกของคืนวันหนึ่ง เทวดาปรากฏกายขึ้น พร้อมด้วยแสงและความงามที่ฉาดฉายไปทั่วป่าเชตวัน หลังจากที่ทำความเคารพพระพุทธองค์ เทวดาก็ถามพระพุทธองค์ด้วยถ้อยคำดังนี้

         "หมู่เทวดาและมนุษย์มากมายล้วนอยากรู้ว่า พรประเสริฐสุดอันใดที่นำมาซึ่งความสงบ และความสุขแก่ชีวิต ขอตถาคตได้ทรงสั่งสอนข้าพเจ้าด้วยเถิด"

         ต่อไปนี้คือคำตอบของพระพุทธองค์

  1.อย่าข้องเกี่ยวกับคนพาล ให้สมาคมกับคนบัณฑิต ยกย่องบุคคลที่ควรแก่การ ยกย่อง นี้คือความสุขอันประเสริฐยิ่ง

  2.อาศัยอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดี ให้หว่านเพาะเมล็ดพันธุ์แห่งความดี และตระหนักรู้ว่า เธอได้อยู่ในหนทางที่ถูกต้องแล้ว นี้คือความสุขอันประเสริฐยิ่ง

  3.มีโอกาสได้เรียนรู้และเติบโต ให้มีทักษะในอาชีพ หรือวิชาชีพที่เธอทำ รักษาศีล และสัมมาวาจา นี้คือความสุขอันประเสริฐยิ่ง

  4.ดูแลและรับใช้พ่อแม่ ทะนุบำรุงครอบครัวของเธอ ประกอบอาชีพที่นำมาซึ่งความเบิกบาน นี้คือความสุขอันประเสริฐยิ่ง

  5.ใช้ชีวิตอย่างสัตย์ซื่อ มีใจโอบอ้อมอารีเผื่อแผ่ผู้อื่น ให้ความช่วยเหลือจุนเจือแก่ญาติมิตร และเพื่อนฝูง ใช้ชีวิตที่ปลอดจาก การกระทำที่หมองมัว นี้คือความสุขอันประเสริฐยิ่ง

  6.หลีกเลี่ยงการกระทำที่เป็นอกุศล ไม่ตกเป็นเหยื่อของเหล้าและยาเสพติด และมีความเพียรในสิ่งที่ดี นี้คือความสุข อันประเสริฐยิ่ง

  7.เป็นผู้มีความประพฤติอ่อนน้อมถ่อมตนและสุภาพ มีความสุขและซาบซึ้งกับการใช้ชีวิตอันเรียบง่าย ขวนขวายโอกาส ในการเรียนรู้ ศึกษาธรรมะ นี้คือความสุขอันประเสริฐยิ่ง

  8.มีความเพียรและเปิดใจกว้างสำหรับการเปลี่ยนแปลง เยี่ยมเยือนภิกษุและภิกษุณีอย่างสม่ำเสมอ และเข้าร่วมการสนทนา ปรึกษาธรรมอย่างจริงจัง นี้คือความสุขอันประเสริฐยิ่ง

  9.ใช้ชีวิตอย่างขยันหมั่นเพียรและใส่ใจศึกษาทำความเข้าใจเรื่องอริยสัจ 4 และมีความตระหนักถึงนิพพาน นี้คือความสุข อันประเสริฐยิ่ง

  10.ใช้ชีวิตอยู่บนโลกนี้ด้วยจิตใจที่ไม่หวั่นไหวไปตามโลก ดับความเศร้าโศกให้สิ้น พำนักใจอยู่ในความสงบ นี้คือความสุข อันประเสริฐยิ่ง

         บุคคลที่เข้าถึงสิ่งที่กล่าวมาได้สำเร็จ จิตใจปลอดโล่งและเป็นอิสระในทุกที่ที่ไป บุคคลเช่นนี้จะเป็นผู้มีแต่ความสุขและความปลอดภัย ความสุขนั้นอยู่ภายในตน ๐

------------------------------------------------------------------------------
จาก มงคลสูตร พระไตรปิฎกบาลี
       ขุททกนิกาย ขุททกปาฐะ
คัดลอกจาก : http://www.thaiplumvillage.org/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม